Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

“Bộ trưởng giàu mẹo hoạch đổ tiền cứu BĐS không?”

Thưa Bộ trưởng, một độc giả gửi câu hỏi về chương trình: “Tôi có tiết kiệm được một điều khoản tiền để mua một căn nhà mặt phố nhỏ mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Nhưng khi nghe một số chuyên gia khẳng định là phân khúc nhà đất sẽ còn rơi xuống vực thẳm năm 2013 hoặc 2014, giá nhà sẽ còn giảm sâu, tôi cứ định mua nhà mặt phố nhưng lại thôi, bây giờ giá nhà mặt phố đã lên rồi bán chung cư the pride hải phát. Thậm chí với tài chính đó tôi không còn đủ để mua được một căn nhà mặt phố nữa. Tôi mới thấy mình thật là dại khi nghe mấy ông chuyên gia ấy.



Vậy Bộ trưởng có khả năng cho tôi biết là liệu giá nhà mặt phố có còn lên không? Tôi có nên vay thuê mướn để mua nhà phố không? Bộ trưởng có hoạch định đổ tiền vào cứu BDS không? Với xu hướng của phân khúc như hiện nay, Bộ trưởng đã yên bụng với phân khúc nhà đất chưa"?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Khi thị trường BDS trầm lắng, đóng băng, nhiều chuyên viên nhu cầu và lo phiền cho phân khúc này, cũng như diễn tả những cách đánh giá khác nhau, luận điểm khác nhau là cứu, hay không cứu thị trường bất động sản.



Được Quốc hội, Chính phủ giao và với trách nhiệm là một cơ quan của Chính phủ quản lý lĩnh vực BĐS và nhà ở, Bộ Xây dựng đã căn cứ vào tình hình thực tế của nền kinh tế Việt Nam, cũng như phân tách một cách thâm trầm các lí do gây ra trở ngại của phân khúc bất động sản. Từ đó, Bộ kiến nghị với Chính phủ đề ra một hệ thống phương án đồng bộ, tháo gỡ thiếu thốn cho thị trường bất động sản. Trong đó phải tôn trọng tiêu chuẩn là khắc phủ phục “lệch pha” về cung – cầu.



Một tiêu chuẩn hết mình quan trọng khác là phải gắn việc tháo gỡ khó khăn của phân khúc bất động sản với việc thi hành chiến lược quốc gia về nhà ở, nghĩa là bất động sản, nhà mặt phố ở làm ra phải đến được với người dân, để người dân nghèo cũng có nhà.



Trên cơ sở đó, các hệ thống biện pháp đã được đưa ra. Đặc biệt là Nghị quyết 02 năm 2013 của Chính phủ với các phương án như: Cơ cấu lại các dự án; các ưu đãi về tài khóa, thuế, tín dụng cũng như những đòi hỏi đối với các chủ thể tham dự thị trường bất động sản… Đến nay chúng mình thấy rằng phân khúc bất động sản đã ấm lên từ cuối 2013. Đặc biệt, trong quý I và nửa đầu tháng 4/2014, giao dịch nhà đất đã tăng lên gấp 2 lần cùng kỳ năm trước.



Giá BDS nhìn chung là không giảm và có nhiều nơi còn tăng lên, tồn kho bất động sản giảm. Tính đến 15/4 tồn kho bất động sản giảm 34,4%. Như vậy phân khúc BĐS có nhiều dấu hiệu vui vẻ và chúng ta có thể lạc quan về tương lai của phân khúc BĐS trong thời gian tới.


“Bộ trưởng có hoạch định đổ tiền cứu BDS không?” - 1


 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng



Tuy nhiên, đây là phân khúc có biến diễn phức tạp và còn nhiều khó khăn do còn nhiều dự án bất động sản mà các CDT không đủ khả năng thực hiện. Cho nên chúng mình không chủ quan mà cần tiếp thô lỗ theo gót để có những biện pháp phù hợp, điều chỉnh kịp thời, làm cho phân khúc tiến bộ đồng bộ, lành mạnh.




Bộ Xây dựng vừa đề xuất với Chính phủ dừng cấp phép đầu tư mới đối với dự án bất động sản phát triển nhà phố ở thương mại. Một số chuyên gia gửi thư tới chương trình cho rằng đây là phương pháp “phi thị trường”. Như Bộ trưởng đã nói phân khúc bất động sản đã ấm lên, vậy vì sao lại phải dừng? Bộ trưởng nghĩ sao về phản ứng này?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Chúng ta đang phát triển một nền kinh tế phân khúc nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nghĩa là cùng một lúc, chúng mình phải tôn trọng các yếu tố của kinh tế thị trường, nhưng không thể lánh né sự quản lý của Nhà nước để làm cho thị trường này tiến bộ lành mạnh.



Một bài học là trong một thời điểm dài, chúng mình đã quá tôn trọng thị trường. Tư tưởng phân khúc hóa ở trong qui trình quản lý, nên phân khúc phát triển tự phát, theo phong trào, dẫn tới những gặp khó của thị trường bất động sản trong thời khắc vừa qua và đến hôm nay chúng ta đang phải tháo gỡ thiếu thốn cho nó.



Hiện nay, cả nước có trên 4.000 đề án nhà ở, thường dùng tới 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất thảy các đề án này phải mất dao động 4,5 triệu tỷ đồng, tạo ra gần 3 triệu căn hộ. Với trình độ của nền kinh tế ngày nay thì chẳng thể nào trong trung kì hạn chúng mình có thể giải quyết được khối lượng các dự án như vậy.



Thực tế, nhiều đề án đã được cấp phép nhưng đã dừng. Chẳng hạn, TPHCM có tới 689 dự án, tương đương hơn 7.000 ha đất; Hà Nội cũng có gần 100 dự án bất động sản dừng… Như vậy, trong khi chúng mình đang phải dừng các dự án đã cấp phép rồi, không có lý do gì chúng ta lại cấp phép mới.



Nhưng tôi nói thêm, đòi hỏi này là đòi hỏi trong năm 2014.



Chính sách nhà phố ở xã hội được phần nhiều người dân đồng tình, đặc biệt là những người có lương thấp. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng chương trình này tốn nhiều tiền, “đè nặng” lên ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng nghĩ thế nào về quan điểm này?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Năm 2011 Chính phủ đã thi công chiến lược tiến bộ nhà phố ở quốc gia. Có thể nói đây là một điểm đột phá trong việc thực hiện các biệt đãi an sinh xã hội.



Trong đó đòi hỏi cùng lúc chúng mình phải tiến bộ 2 loại nhà phố ở, là nhà phố ở thị trường để tớp ứng, thỏa mãn năng lực chi trả của những người dân có tiền, theo cơ chế thị trường. Nhưng mặt khác chúng ta cũng phải tập hợp phát triển nhà mặt phố ở tầng lớp - loại nhà ở có sự trợ giúp của Nhà nước, để những người dân không có đủ điều kiện diện kiến được với nhà phố ở phân khúc sẽ có chỗ ở.



Những năm vừa qua chúng mình tiến bộ rất mạnh về nhà phố ở, nhà phố ở nông thôn chúng ta đã có nhiều biệt đãi tốt để người nghèo nông thôn, người có công với nước được cải thiện nhà phố ở.



Trong lúc bấy giờ nhà phố ở thành phố cũng phát triển mạnh mẽ với nhà mặt phố ở thương mại, tạo ra điều mặt mới của đô thị ban biet thu duong ven ho tay. Song lủng củng lớn nhất là có những người có nhiều nhà phố ở, nhưng một bộ phận lớn người dân lao động, người làm thuê ăn lương, công Sales chức, sỹ quan quân nhân chuyên nghiệp, công nhân dịp ở khu công nghiệp… thiếu nhà mặt phố ở hoặc ở rất chật chội, không đảm bảo những hoàn cảnh tối thiểu.



Cho nên chiến lược nhà phố ở là một bước để cụ thể hóa các luận điểm của Đảng về phát triển một nền kinh tế phân khúc định hướng từng lớp chủ nghĩa, chấp hành mục tiêu tăng trưởng đi đôi với phát triển, tiến bộ đi đôi với tiến bộ và công bình xã hội.



Đây không phải bao cấp như ngày trước, lần này Nhà nước thi công một ưu đãi để cổ động các công ty đầu tư và Nhà nước hỗ trợ người lương bổng thấp, người thiếu thốn về nhà ở, được mua nhà với giá thấp hơn giá thị trường, do Nhà nước hỗ trợ tiền thường dùng đất, hỗ trợ thuế VAT đầu ra, trợ giúp vay tín dụng với lãi suất thấp…



Nhà ở từng lớp lần này là thị trường “phi hàng hóa”- nghĩa là các bán theo cơ chế thị trường, có cung thì có cầu nhưng giá nhà phố thì thấp hơn giá thị trường do có sự trợ giúp của Nhà nước phê duyệt các hoạt động của doanh nghiệp.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét