Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Giá bất rượu cồn sản Việt Nam thấp hơn cả Myanmar?

Trong buổi giao lưu trực tuyến “Thị trường BDS năm 2014: Cơ hội từ chính sách” của báo Diễn đàn doanh nghiệp, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Tập đoàn Thế kỷ (CEN Group) cho biết: “Theo nhiều thưa phân tích, giá bất động sản tại Việt Nam không cao mà còn thấp hơn các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Hồng Kong, thậm chí Myanmar” bat dong san hung thinh bat dong san.


Lý giải nguyên nhân khiến giá bất động sản trong nước thấp hơn các nước trong khu vực. Ông Hưng cho rằng: “Giá BDS chúng mình thấy cao là do tính trong sự ví von với mức lương của người dân. Hiện nay, lương bổng của người dân mới vượt qua ngưỡng nghèo và đang ở cận dưới các nước lương bổng trung bình. So với thế giới, mức giá phân khúc bất động sản Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình”.


Về vấn đề làm sao giá của các đề án nhà ở lại không có mặt bằng chung, ông Hưng nhận định, đó là do có sự chênh lệch vị trí, do cơ sở hạ tầng giao thông chưa tốt ở các địa điểm tại nội, ngoại thành, địa điểm tại được đầu tư về hạ tầng và chưa được đầu tư. Điều này, khiến cho các dự án bất động sản ở vị trí khác nhau có sự chênh lệch về giá rất lớn.


Khi được hỏi về giá nhà thương nghiệp có giảm so với mức hiện tại không, ông Hưng cho biết, giá BĐS nhà phố ở thương nghiệp được quyết định bởi 2 yếu tố.



Giá BDS Việt Nam thấp hơn cả Myanmar? - 1


So với thế giới, mức giá thị trường BDS Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình.


Thứ nhất là giá thành. Trong phông nền phân khúc đã có rất nhiều chủ đầu tư, nhà thầu bắt tay với nhau để ưu đãi BĐS và về cơ bản giá trên thị trường đã giảm nhưng không quá lớn (5- 7%), vì chi phí đánh vật tư, nguyên vật liệu và nhân lực chẳng thể giảm được nhiều.


Trong yếu tố giá thành, chi phí vốn là rất lớn. Hiện nay, nhiều tấp tễnh khá thắt chặt việc huy động vốn từ người mua nhà, huy động vốn sớm tức là huy động vốn từ trước khi hoàn tất móng chỉ được 20% số lượng căn hộ của dự án và mỗi chung cư thông thường chỉ huy động được 20-30% tổng giá trị.


Như vậy, huy động vốn lần trước nhất chỉ được từ 4-6% cho đề án đó. Thêm nữa, trước khi giao kèo nhà, CĐT chỉ huy động được trước của bạn tối đa 70% giá thành căn hộ. Vì vậy, nguồn vốn còn lại vẫn phụ thuộc rất lớn vào bank với lãi suất khá cao (trên 10%/năm).


Thứ hai giá tùy thuộc vào cung - cầu thị trường. Trước hết nói về cầu, có khả năng tạm chia quan tâm của người tham quan thành 3 nhóm: cầu tiêu dùng, cầu đầu tư ngắn thời hạn (chuyển chuyển nhượng hưởng lợi nhuận) và cầu đầu tư dài hạn (vận hành và khai thác). Đối với phân khúc BDS Hà Nội, nhóm cầu đầu tư dài hạn có sự tham gia ranh giới do đầu tư thời gian dài vào BDS hiện tại sinh lời khá thấp.


Ở các khu vực BĐS trung tâm do có thể đưa vào thường dùng được ngay, nguồn cung giới hạn lại có sự tham gia của nhóm nhà phố đầu tư ngắn hạn nên giá BĐS tăng khoảng 5-7% bat dong san. Với những đề án ngoài vành đai 3, vòng đai 4 do hạ tầng cơ sở kì hạn chế, khoảng cách xa, có thể sẽ tiếp thô tục giảm do ít nhà phố đầu tư dài hạn và ngắn hạn ít tham gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét