Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Ba hốt nhiên phá trong Luật khiếp doanh Bất động sản

Chiều 7-5, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức buổi họp góp ý cho đề án Luật kinh doanh Bất động sản (BĐS) sửa đổi.


Theo Bộ Xây dựng, sau hơn bảy năm triển khai thi hành, Luật mua bán nhà đất đã biểu hiện nhiều tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng đề nghị tiến bộ kinh tế - tầng lớp trong GĐ mới ban chung cu nam trung yen gia re bat dong san. Một trong những hạn chế là luật hiện hành chưa có đủ chế tài để tạo lập một thị trường nhà đất phát triển ổn định, lành mạnh, thực trạng đầu tư tự phát, theo “phong trào”, theo “đám đông” diễn ra phổ biến. Nhiều dự án chậm tiến độ, xây dựng cầm chừng. Ngoài ra, luật hiện hành còn dự định quá dễ dàng về điều kiện của người kinh doanh lao vụ phân phối BĐS nên dẫn đến hiện trạng làm ăn chụp giựt, tham vấn cho xong để kiếm tiền, thậm chí còn góp phần lũng đoạn thị trường, gây ra những “cơn sốt ảo” để kiếm lời.


Ông Huỳnh Văn Tiếp, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội đồng tình với quy định tăng mức vốn pháp định cho các tổ chức, cá nhân dịp chủ nghĩa đăng ký mua bán bất động sản lên 50 tỷ đồng. Theo ông Tiếp, thời điểm qua, nhiều doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh nhà đất có vốn rất thấp, chỉ 10 đến 15 tỷ đồng nên khi bank siết không cho vay thì các doanh nghiệp lảo đảo ngay. Ông Tiếp cũng nhất trí luật sửa đổi lăm le trong thời hạn 50 ngày bán nhà, bàn giao nhà cho cư dân thì doanh nghiệp phải làm thủ thô tục cấp chủ quyền nhà phố cho cư dân là thích hợp vì có nhiều đề án 10 năm chưa được cấp giấy.


Góp ý cho dự thảo Luật, ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho rằng, dự thảo Luật cần phải thực hiện vội vã ba nội dung đột phá. Thứ nhất, phải cho các nhà phố đầu tư nước ngoài được mua lại các dự án đang “sống dở, chết dở” của công ty Việt Nam mà không phải phê chuẩn chính quyền. Hiện nay, dù đề án đang “chết lâm sàng”, công ty muốn mua bán nhưng phải chờ chính quyền ra mong muốn thu hồi, bồi thường rồi mới ra giấy phép mới cho nhà phố đầu tư mua lại dự án. Chờ thi hành xong các đề án này thì doanh nghiệp đã phá sản.


Thứ hai, để cứu được phân khúc BĐS, giải phóng được hàng tồn kho thì Luật phải cho phép người dân được thế chấp của cải hình thành trong tương lai để vay vốn ngân hàng. Cuối cùng, để tránh thực trạng thu tiền mà không giao được nhà của các CĐT thì trong các giao kèo góp vốn xây dựng dự án, phải có điều khoản yêu cầu CĐT bỏ số tiền bạn góp vốn vào ngân hàng. Số tiền này chỉ được ngân hàng giải ngân để xây dựng dự án mà không được sử dụng vào mục đích khác.


Ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội đồng tình với những quan điểm này của đại biểu Trần Du Lịch. Ông Giàu cũng yêu sách Bộ Xây dựng ghi nhận và sửa đổi theo hướng ích lợi của người dân được ưu tiên hàng đầu bán nhà đất biệt thự cầu giấy.


Tùng Quang


nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét