Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Bộ Xây dựng: Tạm dứt cấp phép… giàu sạch xuể kho?


Hà Nội có 2.300 mua bán nhà đất thành công Gói 50.000 tỷ cho nhà đất “thật” đến mức nào? Thị trường nhà đất được bơm thêm 50.000 tỉ


Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2014 sẽ tạm thời dừng cấp giấy phép mới cho các đề án nhà ở thương mại bởi hiện đang tồn tại quá nhiều dự án đã có giấy phép phải trợ thời dừng vì không đủ sức hoàn thiện bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa ban biet thu cau giay gia re. Nhưng liệu trợ thời dừng trong một năm (2014) có đủ để thị trường BDS (BĐS) “dọn sạch kho”?


Mới “tạm” nên chưa “đủ mạnh”


Theo ghi nhận, hiện cả nước có trên 4.000 dự án bất động sản nhà phố ở, thường dùng tới 102 nghìn ha đất, nếu đầu tư tất cả các dự án bất động sản này cần tới 4,5 triệu tỷ đồng và sẽ tạo ra xấp xỉ 3 triệu căn hộ. Bộ trưởng nhấn mạnh trong dao động thời điểm trung hạn, nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể giải quyết được khối lượng dự án lớn như vậy.


Minh chứng là tính đến thời khắc này, tại Tp.HCM đang có hơn 689 đề án và Hà Nội cũng có gần 100 dự án bất động sản dừng thi công. Vậy nên quyết định sẽ trợ thời dừng cấp giấy phép các dự án bất động sản nhà mặt phố ở thương nghiệp trong năm 2014 theo Bộ trưởng là đầy đủ hợp lý. Tuy nhiên, thủ pháp này có đủ mạnh để “xả kho” khi chỉ dừng cấp phép mới trong vỏn vẹn 1 năm?


Bộ trưởng cho hay phân khúc bất động sản đã ấm lên, trong 4 tháng đầu năm 2014 (tính tới 15/4) thì tồn kho bất động sản đã giảm 34,4% so với cùng kỳ 2013. Tuy nhiên, không tính những đề án đang dừng thi công, số lượng nhà mặt phố ở đang tồn kho của thị trường vẫn còn khá lớn. Báo cáo mới đây được Bộ Xây dựng trình Chính phủ về tình hình thị trường BĐS có xác xuất cho thấy cái nhìn tổng thể hơn: tính đến cuối tháng 2/2014, tổng giá thành tồn kho nhà đất cả nước vào dao động 92.690 tỷ đồng, giảm 1.768 tỷ đồng – tương đương 1,87% so với tháng 12/2013. Trong đó, Hà Nội tồn kho 12.601 tỷ đồng (giảm 2,8%) và Tp.HCM còn tồn kho 16.713 tỷ đồng (giảm 4,32%).


Thanh khoản “ấm” nhưng chưa nóng


Như vậy, có thể thấy, dù có giảm nhưng số liệu cũng không tiềm năng lắm, tỉ dụ như ở Tp.HCM nơi có tốc độ giảm nhanh nhất cũng chỉ đạt 4,32% trong 2 tháng đầu năm 2014. Nhân lũy kế 12 tháng thì mật độ giảm năm 2014 cũng chỉ vào dao động 26%. Đây chỉ là con số tham chiếu và chưa tính đến những yếu tố khác có khả năng cổ động thị trường nóng lên, nhưng có xác xuất thấy dao động cách từ 26 đến 100% vẫn còn quá xa.


Nên đọc Samsung VN sẽ xuất cảng 35 tỷ USD: DN Việt sắm được lợi? ĐHCĐ Ocean Bank: Trích 120 tỷ đồng chia cổ tức

Đó là chưa kể theo nhận định của các chuyên gia, thống kê của Bộ Xây dựng chỉ ghi nhận lượng tồn kho sơ cấp từ chính các chủ đầu tư đề án chứ chưa tính đến lượng BĐS thứ cấp (các nhà phố đầu tư mua nhưng chưa mua bán lại được). Con số này kiên cố rất lớn khi một thời gian dài các dự án mới ở GĐ 1, 2 đã “cháy hàng”, không ít nhà phố đầu tư sau khi “ôm” các căn hộ đã mắc kẹt khi phân khúc chững lại. Ví dụ tại phân khúc Hà Nội, nhìn vô vàn dãy biệt thự, nhà liền kề tại các dự án như Nam An Khánh - Geleximco, Splendora, Khu thành phố Vân Canh, Kim Chung - Di Trạch, Lideco (Hoài Đức) Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông), Khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn, hay Khu villa Quang Minh (Mê Linh)..., thì con số nhà đất tồn kho trị giá 12.601 tỷ đồng chỉ phản ánh được phần nào thực tế phân khúc mà thôi!


Vậy nên, có xác xuất thấy việc giảm dừng cấp phép mới dự án nhà ở thương mại trong năm 2014 có xác xuất sẽ chỉ là “thuốc giảm đau” cho thị trường, giúp cán cân giữa cung và cầu bớt chênh lệch chứ không hẳn sẽ khiến cho các dự án bất động sản bất động sản “xả” sạch kho được ngay trong năm tới ban biet thu duong ven ho tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét