Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

“Cuộc chiến” ở chung cư

Những “cuộc chiến” dăm cối dẳng, giằng co quyết bại mà người chịu tổn hao bao giờ cũng chính là những người quan tâm ở chung cư.


Chung cư 584 (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM)


Trên bàn cờ của mình, chủ đầu tư, ban quản lý, thậm chí cả một số ban quản trị (BQT) do người dân bầu lên đang cá cược tài sản, quyền lợi chính đáng của người dân...


“Bài ca” ban quản trị


Khu A nhà chung cư Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) được đưa vào thường dùng năm 2009-2010, khu B từ năm 2011, với quy mô 1.154 căn hộ mua ban nha dat ha noi gia re bán chung cư the pride hải phát. Ngày 26-7-2013, hội nghị nhà nhà chung cư lần thứ nhất tại hai khu bất thành do chủ đầu tư là Công ty TNHH TM-XD Lê Thành (gọi tắt là Công ty Lê Thành) không cho những người thuê nhà, mua nhà mặt phố trả góp tham dự hội nghị. Trước đó, Công ty Lê Thành lập danh sách ứng cử viên BQT, trong đó có 12 người tham quan và 12 người của Công ty Lê Thành có chung cư ở chung cư này. Trong khi theo quy định, CĐT chỉ được cử ra một người giữ chức phó BQT chung cư.


Quá bức xúc, hàng trăm người không được dự hội nghị đã ùa vào hội trường và hội nghị “vỡ trận”.

Kiểm tra cứu toàn diện căn hộ Lê Thành

Theo nguồn tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, lẻ loi vị này đang dự trù thẩm tra toàn diện căn hộ Lê Thành. “Chúng tôi đã nhận được văn bản chuyển từ UBND TP yêu cầu làm rõ những phản ánh của người dân dính líu đến việc quản lý chung cư, thu chi tài chính. Hiện sở đã lập đoàn kiểm tra và lên kế hoạch làm việc cụ thể với Công ty Lê Thành ngay trong tháng 5 về những vấn đề tức tối mà người dân phản ánh và tất cả vấn đề có liên lụy khác” - một cán bộ Sở Xây dựng TP cho biết.

Giữa tháng 3-2014, việc tăng giá giữ xe tháng từ 60.000 đồng lên 90.000 đồng đã thổi bùng những phẩn bộ của cư dân. Họ cho rằng phía Công ty Lê Thành không minh bạch trong thu chi, thường dùng tổn phí bảo trì chung cư.

Người dân liên tiếp gửi lẻ loi tố cáo Công ty Lê Thành... “Công ty liên tục báo lỗ, mỗi năm lỗ gần 3,89 tỉ đồng. Khi người dân thắc mắc số tiền quỹ bảo trì này còn bấy nhiêu thì phía Lê Thành đưa ra một bản “xác nhận tài khoản” tại Ngân hàng Techcombank, chủ tài điều khoản là ông Lê Hữu Nghĩa (giám đốc Công ty Lê Thành) và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Hồng, với số tiền 12,862 tỉ đồng” - ông T.A.D, một người dân ở lô B chung cư, bức xúc.


Hiện nay, việc chủ đầu tư trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà phố chung cư là một trong những lí do chính dẫn đến phẩn bộ của cư dân.


Chung cư 584 (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) nhận giao kèo chung cư từ tháng 9-2007. Sau gần ba năm, một nhóm người quan tâm đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng và tìm kiếm công trình liên lạc 584 (gọi tắt là Công ty 584) tổ chức hội nghị nhà phố chung cư, nhưng cả hai lần tổ chức đều không thành tựu do không đủ số người tham gia... Ông Trần Đức Tuấn, một người dân ở lô B chung cư này, cho biết: “Tháng 10-2013, hai cầu thang máy lô A bị hỏng hóc gần ba tháng nhưng chủ đầu tư không sửa để người dân phải đi thang bộ (chung cư 17 tầng) mà yêu cầu cư dân đóng tổn phí bảo trì 2% trị giá căn hộ, trong khi đa số chúng tao ký hợp đồng mua nhà phố sau khi Luật nhà ở có hiệu lực. Theo ấn định của luật này, tổn phí bảo trì đã tính vào giá bán căn hộ, người quan tâm không phải đóng nữa”.


Cũng theo ông Tuấn, lúc này do quá bức xúc, một nhóm người quan tâm đứng ra vận động bà con và yêu sách chính quyền địa phương can thiệp, yêu cầu CĐT tổ chức hội nghị nhà chung cư. Dưới sức ép từ phía người mua và chính quyền, hội nghị nhà nhà chung cư đã được diễn ra vào ngày 16-2-2014. Kết quả, một BQT được bầu ra gồm 11 người, trong đó có một người đại diện Công ty 584. BQT được UBND quận Tân Phú công nhận.


Cuộc đấu tranh dai dẳng


“Sau một tháng trong quá trình nhận giao kèo từ phía chủ đầu tư, chúng tao gặp rất nhiều thiếu thốn vì phía CDT không hợp tác. Các hạng mục cần bàn giao đã “ung thư” hết cả. Thang máy bị hỏng hóc do đã bảy năm không được duy tu bảo dưỡng, hệ thống phòng cháy không hoạt động...” - bà Võ Thị Hồng Nga, phó BQT nhà chung cư 584, nói.


Theo bà Nga, trong số các tác phẩm hạng mục chưa được giao kèo có những tác phẩm huyết mạch như hầm giữ xe, sân thượng, thang máy. Trong đó, hầm giữ xe và gác thượng phía Công ty 584 vẫn kiên quyết giữ, còn tám cầu thang máy ở bốn lô đã có dấu hiệu hư hỏng hóc nặng, đơn vị tham vấn lắp đặt là Công ty thang máy Thiên Nam đưa ra bảng giá tu sửa 600 triệu đồng. BQT đề nghị CĐT trước khi giao kèo phải sửa chữa, nhưng phía Công ty 584 không đồng ý. UBND phường, Công an P. Phú Thọ Hòa nhiều lần đứng ra can thiệp, hòa giải nhưng các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Chiều 21-4, ông Trần Kim Minh, chủ toạ HĐQT Công ty 584, tới trụ sở công ty đặt trong tòa nhà phố 584 để họp cổ đông liền bị hàng trăm bạn bao vây, đóng tất cả các cổng ra vào, buộc ông Minh giải quyết chuyện tu sửa thang máy chung cư trước khi giao kèo lại cho BQT. Kết quả là ông Trần Kim Minh buộc phải mong muốn để Thiên Nam tu bổ cầu thang máy hoàn tất rồi giao kèo lại cho người mua quản lý...


Qua những “trận chiến” căng thẳng tại chung cư nhiều ngày qua, tới nay “địa bàn” của phía Công ty 584 ngày càng thu hẹp, hiện doanh nghiệp chỉ còn nắm giữ tầng hầm và sân thượng.


Người dân lãnh đủ


Ông Nguyễn Thanh Sơn, trưởng BQT nhà chung cư Nguyễn Ngọc Phương (P.19, Q.Bình Thạnh), cho biết: “BQT căn hộ nhiệm kỳ 2 chúng tao đã bảy lần mời trưởng BQT và BQT nhiệm kỳ 1 nhưng gia tộc không tới họp, không giao kèo các tài liệu chi thu về tài chính trong sạch qui trình hoạt động từ tháng 9-2009 đến tháng 11-2013. Một số tiền rất lớn đã không được thưa chi thu minh bạch và không rõ đã thất thoát đi đâu, phần tài liệu kỹ thuật bàn giao rất thời hạn chế”.


Nhiều người dân căn hộ Nguyễn Ngọc Phương đề đạt nhiều bây giờ gia tộc bị cắt nước sinh hoạt và tình huống bảo vệ ở căn hộ rất nhốn nháo khi có tới mấy lực lượng bảo vệ. Tìm hiểu, chúng tao được biết BQT cũ ký giao kèo với Công ty CP đầu tư và lao vụ Sao Kim để doanh nghiệp này quản lý hoạt động chung cư. Đến khi BQT cũ kết thúc nhiệm kỳ và hợp đồng hết hạn, Công ty Sao Kim thông tin BQT cũ còn nợ hơn 1,3 tỉ đồng chưa thanh toán. Bà Vũ Ngọc Hương, tổng giám đốc Công ty Sao Kim, cho biết: “Do chưa được chi trả nợ nên chúng tôi chẳng thể bàn giao hạ tầng, song song tăng gấp bốn lần lực lượng bảo vệ, quyết tâm bám trụ các vị trí. Hiện chúng tôi đã khởi kiện BQT nhà chung cư ra tòa án quận Bình Thạnh yêu sách thanh toán cho chúng tao tài chính trên”.


Cũng theo người dân, BQT mới thông báo đến các hộ dân là Công ty Sao Kim đã hết kì hạn hợp đồng, đề nghị người quan tâm không đóng tiền phí tổn chung cư, tiền nước cho Công ty Sao Kim nữa mà chuyển sang đóng tiền cho đơn vị quản lý mới mua bán chung cư hà nội giá rẻ. Thế nhưng, do hết thảy hệ thống hạ tầng vẫn do phía Công ty Sao Kim nắm giữ nên những người không đóng tiền bị Công ty Sao Kim cắt nước...


Mai Hoa


tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét